KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI
Đăng lúc: 08:14, 23/03/2012
 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI

Năm học 2011 – 2012

 

NỘI DUNG GIÁO DỤC

 

GIỜ SINH HOẠT

CHƠI NGOÀI TRỜI

GIỜ HỌC

THEO CHỦ ĐỀ - GÓC CHƠI

I . THỂ CHẤT :

A . Phát triển vận động :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1 . Tập các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp

 

X

Thể dục sáng

 

 

 

 

 

 

2 . Tập các kỹ năng vận động  cơ bản 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Đi :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Đi bằng gót chân , đi khuỵu gối , đi lùi

 

Thể dục sáng

 

 

 

X

khởi động

 

 

 

-       Đi trên ghế thể dục, đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn

 

 

 

 

 

1 giờ

 

 

 

-       Đi ,chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh

 

 

 

X

 

 

 

 

 

-       Đi chạy dích dắc ( đồi hướng) theo vật chuẩn

 

 

 

X

 

 

 

 

* Chạy :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Chạỵ 15 m trong khoảng 10 giây

 

 

 

X

 

 

 

 

 

-       Chạy chậm 60- 80m

 

 

 

X

 

 

 

 

 

* Bò + Trườn + Trèo :

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Bò bằng bàn tay và bàn chân 4- 5m

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

-       Bò dích dắc qua 5 điểm

 

 

 

 

 

1 giờ

 

 

 

-       Chui qua cổng , ống 1,2m x  0,6 m

 

 

 

 

 

1 giờ

 

 

 

-       Trườn theo hướng thẳng

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

-       Trèo qua ghế dài 1,5m  x 30 cm

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

-       Trèo lên ,xuống 5 gióng thang 

 

 

 

X

 

 

 

 

 

* Tung + Ném + Bắt :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Tung bóng lên cao và bắt

 

 

 

X

 

 

 

 

 

-       Tung bắt bóng với người đối diện

 

 

 

X

 

 

 

 

 

-       Đập và bắt bóng tại chỗ

 

 

 

X

 

 

 

 

 

-       Ném xa bằng 1 tay + 2 tay

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

-       Ném trúng đích bằng 1 tay

 

 

 

 

 

3 giờ

 

 

 

-       Chuyền ,bắt bóng qua đầu , qua chân

 

 

 

X

 

 

 

 

 

* Bật  + nhảy :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Bật liên tục về phía trước

 

 

 

X

 

1 giờ

 

 

 

-       Bật xa  35- 40 cm

 

 

 

X

 

2 giờ

 

 

 

-       Bật nhảy từ trên cao xuống ( cao 30- 35cm)

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

-       Bật tách chân , khép chân quan 5 ô

 

 

 

X

 

 

 

 

 

-       Bật qua vật cản cao 10- 15 cm

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

-       Nhảy lò cò 3 m

 

 

 

X

 

 

 

 

 

3 . tập các cử động bàn tay , ngón tay ( phối hợp tay – mắt )

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Vo , xoắn , vặn ………

 

Thể dục sáng

 

 

 

X khởi động

 

 

 

-       Cài , cởi cúc , xâu , bộc dây

 

 

 

 

 

 

 

X

 

B . Dinh dưỡng + sức khỏe :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Dinh dưỡng :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Nhận biết các thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm

 

Giờ ăn

 

 

 

 

 

GD Dinh dưỡng

 

-       Biết cách chế biến các nóm thức ăn đơn giản

 

 

 

 

 

 

 

Góc chơi gia đình

 

-       Nhận biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ chất

 

Giờ ăn

 

 

 

 

 

GD dinh dữơng

 

-       Nhận biết sự liên quan gữi ăn uống và bệnh tật ( sâu răng , SDD , BP….)

 

Giờ ăn

 

 

 

 

 

 

 

-       Có hành vi và thói quen ăn uống tốt .

 

Giờ ăn

 

 

 

 

 

 

 

2 . Tập làm một số việc tự phục vụ :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Tập  đánh răng , lau mặt

 

X

Các giờ sinh hoạt

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Rèn luyện thao tác  rửa tay bằng xà phòng

 

 

 

 

 

 

-       Đi vệ sinh đúng nơi quy định

 

 

 

 

 

 

 

3 . Giữ gìnsức khỏe + an toàn :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Sức khỏe :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể , vệ sinh môi trường đối với con người

 

X

Sinh hoạt chiều

 

X

 

 

 

 

 

 

-       Biết lựa tron trang phục hợp với thời tiết

 

Sinh hoạt

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Nhận biết một số biểu hiện khi ốm

 

 

 

 

 

 

 

+ An toàn :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm , những nơi không an toàn , những vật dụng nguy hiểm .

 

Sinh hoạt lớp

 

X

 

 

 

 

 

-       Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp , gọi người giúp đỡ

 

 

 

 

 

 

 

II . NHẬN THỨC :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

A. Khám phá khoa học :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1 . Bản thân :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Chức năng các giác quan và các bộ phận khác của cơ thể

 

 

 

 

 

 

Bản thân

 

2 . Đồ vật :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TrườngMN – Gia đình

 

 

-       Biết so sánh sự giống nhau và khác nhau cùa 2 -3 đồ dùng , đồ chơi

 

 

 

 

 

 

 

-       Phân loại đồ dùng đồ chơi theo 1- 2 dấu hiệu

 

 

 

 

 

 

 

-       Đặc điểm , công dụng và cách sử dụng đồ dùng đồ chơi 

 

 

 

 

 

 

 

-       Đặc điểm công dụng của một số phương tiện giao thông

 

 

 

 

 

 

 

PTGT

 

 

-       Biết phân loại các PTGT  theo 1-2 dấu hiệu

 

 

 

 

 

 

 

3 . Động vật và thực vật :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Đặc điểm bên ngoài của con vật

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thế giới động vật

 

 

-       Biết Lợi ích và tác hại đối với con người

 

 

 

 

 

 

 

-       So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa 2 con vật

 

 

 

 

 

 

 

-       Phân loại các con vật theo 1- 2 dấu hiệu

 

 

 

 

 

 

 

-       Cách chăm sóc và bảo vệ chúng

 

 

 

 

 

 

 

-       Đặc điểm bên ngoài của cây , hoa , quả

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thế giớ thực vật

 

 

-       Quá trình phát triển của cây

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết so sánh sự khác nhau và giống nhau của 2 đối tượng

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết phân loại

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết cách chăm sóc  và bảo vệ cây

 

 

 

 

 

 

 

4 . Một số hiện tượng tư nhiên :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Biết hiện tượng thiên nhiên ( mưa , nắng  ; sự khác nhau giữ ngày – đêm )

 

 

 

 

 

 

 

Hiện tượng thiên nhiên

 

 

Ảnh hưởng của khí hậu đến đời sống con người

 

 

 

 

 

 

 

5 . Nước :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết các nguồn nước trong môi trường sống

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Môi trường – Nước

 

 

-       Ích lợi đối môi trường sống ( con người , cây cối , con vật )

 

 

 

 

 

 

 

-       Bảo vệ nguồn nước

 

 

 

 

 

 

 

-       Sự cần thiết không khí - ánh sáng với môi trường

 

 

 

 

 

 

 

B . làm quen với toán :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Kỹ năng đếm  ( 1- 10)

 

 

 

 

 

 

 

X

 

-       Nhận biết chữ số , số lượng , và số thứ tự trong phạm vi 5

 

 

 

 

 

3 giờ

 

X

 

-       Gộp 2 đối tượng và đếm

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

-       Tách một nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn

 

 

 

 

 

3 giờ

 

X

 

* Xếp tương ứng :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Xếp tương ứng 1 – 1 , ghép đôi

 

 

 

 

 

1 giờ

 

 

 

* So sánh xếp theo quy tắc :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       So sánh , phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc

 

 

 

 

 

2 giờ

 

X

 

* Đo lường :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Đo độ dài một vật bằng một đơn vị

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

-       Đo dung tích bằng một đơn vị đo

 

 

 

 

 

2 giờ

 

 

 

* Hình dạng :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       So sánh sự giống nhau và khác nhau của các hình khối ( hình vuông , tròn , chữ nhật , tam giác )

 

 

 

 

 

3 giờ

 

 

 

-       Chép ghép các hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu

 

 

 

 

 

5 giờ

 

X

 

* Định hướng :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết xác định vị trí ( trái – phải ; trên - dưới ; trước – sau; phía trên – phía dưới  )

 

 

 

X

 

 

 

X

 

-       Nhận biết các buổi trong ngày

 

Sinh hoạt chiều

 

 

 

1 giờ

 

 

 

C . khám phá xã hội :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Bản thân – gia đình :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gia đình – bản thân

 

 

-       Biết họ , tên , tuổi , giới tính. sở thích của bản thân

 

 

 

 

 

 

 

-       Họ , tên , công việc, địa chỉ  của mọi thành viên trong gia đình

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết một số nhu cầu của gia đình

 

 

 

 

 

 

 

* Trường MN :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Tên địa chỉ của trường lớp tên và công việc của cô giáo và các cô chú trong trường 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường  Mầm Non

 

 

-       Biết họ - tên của một số bạn trong lớp

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết nói tên các hoạt động ở trường

 

 

 

 

 

 

 

* Nghề Nghiệp :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết tên gọi công cụ và sản phẩm của các nghề phổ biến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nghề nghệp

 

 

-       Biết một số   nghề truyền thống của địa phương ( nông dân …)

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết các hoạt động các các ngành nghề phổ biến

 

 

 

 

 

 

 

-       Ý nghĩa của các ngành nghề

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Phương tiện giao thông :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Đặc điểm của một số PTGT

 

 

 

 

 

 

 

PTGT

 

 

-       Biết phân loại các PTGT theo 1 -2 dấu hiệu

 

 

 

 

 

 

 

* Danh lam thắng cảnh :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Khám phá các di tích

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Tên gọi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Đặc điểm nổi bật

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Lễ hội  &  sự kiện :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Các ngày lễ hội & sự kiện văn hóa của quê hương

 

 

 

 

 

 

 

Theo sự kiện và lễ hội

 

 

(1 tuần )

 

 

-       Hội trăng rằm

 

 

 

 

 

 

 

-       Nhà giáo Viết Nam

 

 

 

 

 

 

 

-       Quân đội nhân nhân Việt Nam

 

 

 

 

 

 

 

-       Noel

 

 

 

 

 

 

 

-       Tết Nguyên Đán

 

 

 

 

 

 

 

-       Ngày 8/3

 

 

 

 

 

 

 

-       Giỗ Tổ Hường Vương ( 10/3 âm lịch)

 

 

 

 

 

 

 

-       Sinh nhật Bác

 

 

 

 

 

 

 

III . NGÔN NGỮ :

 

 

 

 

 

 

 

* Nghe :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Hiểu các từ chỉ đặc điểm , tính chất ,công dụng .

 

 

 

X

 

X

 

 

 

-       Hiểu và làm theo yêu cầu

 

X

 

 

 

X

 

 

 

-       Nghe hiểu các câu đơn giản – mở rộng phức tạp

 

 

 

X

 

X

 

 

 

-       Nghe và làm quen với TPVH

-       Thuộc các bài thơ  

Sinh hoạt chiều

 

 

 

12 giờ

 

Theo chủ đề

 

-       Một số bài đồng dao , tục ngữ .

 

Các sinh hoạt

 

X

 

 

 

 

 

* Nói :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết phát âm các từ khó

 

 

 

 

 

X

 

 

 

-       Nói mạch lạc

 

X

 

 

 

X

 

X

 

-       Biết sử dụng các từ biểu cảm trong giao tiếp

 

X

 

 

 

 

 

X

 

-       Biết trả lời , biết đặt câu hỏi theo tình huống

 

X

 

X

 

X

 

X

 

-       Kể lại chuyện đã nghe

 

Sinh hoạt chiều

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Kế chuyện theo tranh ảnh

 

 

 

X

 

 

 

-       Biết đóng vai theo chuyện

 

 

 

 

 

5 giờ

 

 

 

* Làm quen với đọc – viết :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Nhận biết một số chữ cái

 

 

 

 

 

10 giờ

 

 

 

-       Tập tô + tập đồ các nét chữ

 

Sinh hoạt chiều

 

 

 

10 giờ

 

 

 

-       Phân biết mở đầu và kết thúc của sách

 

 

 

 

 

 

 

X

 

-       “Đọc” truyện qua tranh vẽ

 

 

 

 

 

X

 

X

 

-       Giữ gìn sách

 

 

 

 

 

 

 

X

 

IV . TÌNH CẢM – XÃ HỘI :

 1 . Phát triển tình cảm :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Nhận thức về bản thân + quê hương :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết tên , tuổi , giới tính , sở thích của bản thân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Bản thân

 

 

-       Nhận biết trạng thái , cảm xúc của mọi người xung quanh

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết thể hiện cảm xúc của bản thân

 

 

 

 

 

 

 

-       Kính yêu Bác Hồ

 

 

 

 

 

 

 

Quên hương – Bác Hồ

 

 

-       Biết quan tâm đến quê hương Đất Nước ( lễ hội , danh lam thắng cảnh , di tích lịch sử )

 

 

 

 

 

2 . phát triển kỹ năng xã hội :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết một số quy định chung lớp học , gia đình ( để đồ dùng đúng nơi đúng chỗ …)

 

X

Sinh hoạt

 

 

 

 

 

 

 

* Hành vi ứng xử :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết lắng nghe và có hành vi ứng xử lễ phép

 

X

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết chờ đén lượt mình

 

X

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết quan tâm giúp đỡ mọi người

 

X

 

 

 

 

 

X

 

-       Biết phân biệt hành vi đúng sai

 

X

 

X

 

 

 

 

 

* Quan tâm đến môi trường :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Tiết kiệm điện , nước

 

X

Các giờ sinh hoạt

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Giữ gìn vệ sinh môi trường

 

X

 

X

 

 

 

 

 

-       Bảo vệ và chăm sóc con vật và cây cối

 

X

 

 

 

 

 

 

 

V . THẨM MỸ :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Cảm nhận cái đẹp :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Trong thiên nhiên

 

X

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Trong cuộc sống

 

 

 

 

 

 

 

-       Trong các tác phẩm nghẹ thuật

 

 

 

X

 

 

 

-       Biết thể hiện cảm xúc trước cái đẹp

 

 

 

 

 

X

 

 

 

-       Mong muốn làm ra cái đẹp

 

 

 

 

 

X

 

 

 

* Âm nhạc :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Thuộc các bài hát

 

Sinh hoạt chiều

 

 

 

10 giờ

 

 

 

-       Các bài hát trẻ thích hát

 

Các giờ sinh hoạt

 

 

 

X

 

X

 

+ Nghe nhạc :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Thiếu nhi

 

Đón trẻ - chiều – ngủ

 

 

 

 

 

 

Theo CĐ góc chơi

 

-       Dân ca

 

 

 

 

 

 

 

-       Nhạc cổ điển

 

 

 

 

 

 

 

-       Vận động phù hợp với gia điệu

 

 

 

 

 

10 giờ

 

X

 

+ Làm quen với nhạc cụ :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Trống

 

 

 

 

 

1 giờ

 

X

 

 

Góc chơi

 

 

-       Song la

 

 

 

 

 

1 giờ

 

-       Đàn

 

 

 

 

 

1 giờ

 

-       Sáo

 

 

 

 

 

1 giờ

 

 + Sáng tạo :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Vận động

 

 

 

 

 

1 giờ

 

X

Góc chơi

 

 

-       Tạo ra các âm thanh

 

 

 

 

 

1 giờ

 

* Tạo hình :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Vẽ : (kỹ năng )

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Bằng màu nước

 

 

 

 

 

2 giờ

 

Góc chơi theo CĐ

 

 

-       Bằng màu sáp

 

 

 

 

1 giờ  

 

-       Bằng bút chì

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 * Nặn :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết sử dụng kỹ năng chia theo kích thước , hình dạng .

 

 

 

 

1 giờ

 

 

X

 

Chơi góc

 

-       Biết các kỹ năng ( lăn tròn , ấn dẹp , cuộn tròn …)

 

 

 

1 giờ

v      Cắt - Xé – dán– gấp :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+       Xé theo đường thẳng  - đường cong

 

 

 

 

 

1 giờ

 

 

 

+       Xé theo hình vẽ sẵn

 

 

 

 

 

1 giờ

 

 

 

+       Biết cách sử dụng hồ để dán

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+       Biết sử dụng kéo một cách an toàn

 

 

 

 

 

 

X

 

+       Biết gấp theo mẫu

 

 

 

 

 

1 giờ

 

 

 

+       Biết gấp nhiều nét ( gấy cái quạt. bình hoa…)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

v      Sáng tạo :

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-       Biết sử dung NVL mở kích thích sự sáng tạo cho trẻ mỗi hoạt động

 

 

 

 

 

X

 

X

 

            Biết thể hiện ý tưởng của mình và đặt tên cho  sản phẩm tạo ra .

 

 

 

 

 

X

 

X

 

 

 

* lưu ý :

  •  X  là thực hiện thường xuyên
  • Theo chủ đề - chơi theo chủ đề tùy tình hình của lớp
  • Số tiết thực hiện theo tình hình lớp có thể bớt hoặc thêm